ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พระเครื่อง หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ


หลวงพ่อสาคร เป็นทั้งพระนักปฏิบัติธรรมและเป็นพระนักพัฒนาสร้างความเจริญให้กับวัดหนองกรับเป็นอย่างมาก เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีความรอบรู้ในวิทยาคม

หลวงพ่อสาคร เกิดในสกุล ไพสาลี เมื่อวันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ 2481 เกิดที่บ้านท้ายทุ่ง เลขที่ 6 ม.2 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีบรรพชาอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหนองกรับ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2501 โดยมีพระครูจันทโรทัย (หลวงพ่อดิ่ง) วัดบ้านค่าย เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า มนุญโญ มีความหมายว่า ผู้มีความไพบูลย์

พ.ศ.2503 หลวงพ่อสาคร ได้เริ่มจัดสร้างเหรียญและวัตถุมงคล เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์วัดหนองกรับ ในการนี้วัตถุมงคลเหรียญรูปเหมือนของท่านหลายรุ่น ได้รับความนิยมอย่างสูง จวบจนปัจจุบัน ยังเป็นที่ต้องการของบรรดาคณะศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธา

ล่าสุด คณะกรรมการวัดหนองกรับ ได้จัดสร้างเหรียญวัตถุมงคล หลวงพ่อสาคร พร้อมพิมพ์หนังสือชีวประวัติ "หลวงพ่อในใจเรา" เมื่อปี พ.ศ.2552 ในโอกาสครบรอบคล้ายวันเกิด ครบรอบ 71 ปี หลวงพ่อสาคร มนุญโญ ซึ่งตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552

เหรียญดังกล่าว มีลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วงเชื่อม จัดทำเป็นเนื้อทองคำ เนื้อเงินลงยา เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดง

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปหลวงพ่อสาครครึ่งองค์ หันหน้าตรง ตอกโค้ดหมายเลข "๑๗๙๖" เขียนว่า พระครูมนูญธรรมวัตร

ด้านหลังเหรียญ ตรงกลางเป็นยันต์ 5 หลวงปู่ทิม ที่หลวงพ่อสาครผู้สืบทอด ได้อธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวประจุพลังพุทธาคม ขอบโค้งด้านบน เขียนคำว่า "หลวงพ่อสาคร มนุญโญ" ขอบโค้งด้านล่าง เขียนคำว่า "วัดหนองกรับ ระยอง"

ภายหลังประกอบพิธีพุทธาภิเษก ได้มอบให้กับบรรดาญาติโยมและคณะศิษย์ได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นเหรียญที่น่าเก็บสะสมอีกเหรียญ

เหรียญหลวงพ่อสาคร รุ่น พ.ศ.2552 ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ทำให้ในขณะนี้ จัดเป็นเหรียญที่ค่อนข้างหายากอีกเหรียญหนึ่งของเมืองระยอง ด้วยบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่อง ต่างหาเช่าเก็บไว้ในครอบครอง

"หลวงพ่อสาคร มนุญโญ" หรือ "พระครูมนูญธรรมวัตร" เจ้าอาวาสวัดหนองกรับ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระเกจิดังแห่งภาคตะวันออก

ท่านเป็นศิษย์เอกหลวงปู่ทิม อิสริโก บูรพาจารย์ผู้ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด

เล่ากันว่า ก่อนหลวงปู่ทิม มรณภาพ ท่านได้มอบสมุดข่อยโบราณที่เขียนถึงการสร้างพระ การเขียนยันต์ รูปยันต์ต่างๆ มอบให้แก่บุตรบุญธรรม คือ หลวงพ่อสาคร

ปัจจุบันสมุดข่อยนี้ ได้เก็บไว้ที่กุฏิ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ยันต์ของวัดหนองกรับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พระกริ่งเชียงตุง 2486 วัดสุทัศน์

พระกริ่งเชียงตุง 2486 วัดสุทัศน์ ขอบคุณภาพจาก แดน ท่าพระจันทร์ สมเด็จพระสังฆราช(แพ) องค์อมตะเถราจารย์แห่งสำนักวัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งเป็นองค์ปรมาจารย์ในเรื่องการสร้างพระกริ่งแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ท่านได้สถาปนาพระกริ่งรุ่นแรก เทพโมลี พ.ศ.2441 จนถึงรุ่นสุดท้าย เชียงตุง พ.ศ.2486 รวมเวลาได้ 45 ปี

พระลือโขง กรุวัดกู่เหล็ก ลำพูน องค์แชมป์กรุ โดยพรรค คูวิบูลย์ศิลป์

พระลือโขง กรุวัดกู่เหล็ก ลำพูน เครดิตภาพ: thairath.co.th พระเครื่ององค์แรกคือ พระลือโขงหรือพระฤาโขง สุดยอดพระเครื่องเมืองเหนือที่มีชื่อเสียงมาก ด้านความอลังการของ พุทธศิลป์หริภุญไชย ที่มีอิทธิพลศิลปะพม่า (พุกาม) ผสม..... พระสมเด็จอรหัง พิมพ์เล็ก หลังจาร วัดมหาธาตุ กทม. องค์คะแนน ของซุป เตาปูน. ลักษณะเป็นพระพิมพ์เนื้อดินเผาขนาดเขื่อง (ใหญ่กว่าพระคง, พระลือ) องค์พระประทับนั่งปางมารวิชัยภายในซุ้มเรือนแก้ว เหนือฐานบัว 2 ชั้น พระพักตร์ ปรากฏรายละเอียด หู ตา จมูก ปาก ครบสมบูรณ์ และชัดเจน อ่อนช้อยงดงาม เหมือนแย้มยิ้ม ..... ระยะแรกที่พบพระ ในกรุ วัดกู่เหล็ก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังวัดประตูลี้ (ที่พบพระฤา, พระเลี่ยง) ชาวถิ่นคิดว่าเป็น รูปจำลองพระนางจามเทวี จึงนิยมเรียกกันว่า "พระนางจามเทวี ซุ้มเรือนแก้ว"..... แต่จำนวนพระมีน้อยมาก เพราะถูกนักนิยมพระเจ้าถิ่นเช่าตัดตอนเก็บไว้หมด ทำให้พระไม่แพร่หลาย ไม่ค่อยมีใครได้เห็นพระแท้องค์จริงมากนัก มีแต่เสียงร่ำลือถึงความงดงามว่าเทียบเคียงกับ พระรอด..... กระทั่งราวๆปี 2511 ก็มีการค้นพบพระพิมพ์นี้จากที่เดิมอีกครั้งใหญ่ แต่คัดแล...

ถอดรหัสอักขระศักดิ์สิทธิ์ สู่พุทธคุณอมตะ หลวงพ่อเชิญ วัดโคกทอง

พระปิดตายันต์ยุ่งหลวงพ่อเชิญ วัดโคกทองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอขอบคุณภาพจาก: http://uauction2.uamulet.com/AuctionDetail.aspx?bid=422&qid=48516 พระปิดตายันต์ยุ่ง หลวงพ่อเชิญ พระปิดตายันต์ยุ่ง หลวงพ่อเชิญ นับเป็นวัตถุมงคลประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเป็นที่แสวงหาอย่างกว้างขวางในวงการ พระเครื่อง ไทย โดยมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับหลวงพ่อเชิญ ปุญฺญสิริ แห่งวัดโคกทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลักษณะเด่นของพระเครื่องชุดนี้คือการผสมผสานพุทธศิลป์ของ "พระปิดตา" ซึ่งหมายถึงพระพุทธรูปในปางปิดพระเนตร เข้ากับ "ยันต์ยุ่ง" อันหมายถึงอักขระเลขยันต์ที่สลับซับซ้อนพันเกี่ยวกันทั่วองค์พระ ความสนใจและการเสาะหาพระปิดตารุ่นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความศรัทธาในพุทธคุณและบารมีของหลวงพ่อเชิญ รวมถึงเอกลักษณ์อันโดดเด่นของยันต์ยุ่งที่เชื่อกันว่าเปี่ยมด้วยอานุภาพ การปรากฏของพระเครื่องรุ่นนี้ในตลาดซื้อขายและเวทีการประมูลจำนวนมาก ย่อมบ่งชี้ถึงความต้องการที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากผู้ศรัทธาและนักสะสม ชื่อเสียงของหลวงพ่อเชิญในฐานะพระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยเมตตาและวิทยาคม เป็นปัจ...